Những sai lầm trong quá trình tập thể hình ( Phần 2)

Nối tiếp những sai lầm mà những người tập nghiệp dư thường mắc phải trong quá trình tập thể hình đã được nói đến ở phần 1, phần 2 nói đến những sai lầm mà bạn đã, đang hoặc sẽ mắc phải.

Sai lầm được nói đến đầu tiên là nguyên nhân chính khiến hiệu quả quá trình tập thể hình không được như ý muốn, thậm chí còn làm chúng phát triển theo chiều hướng xấu. Đó là chế độ ăn uống của người tập. Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng chỉ tập theo các động tác đã được hướng dẫn đúng cách là đủ, thậm chí tập chăm chỉ, điều độ sẽ nhanh chóng đem đến cơ bắp hay vóc dáng săn chắc quyến rũ. Tuy nhiên, việc buông thả trong chế độ ăn uống không những làm giảm hiệu quả các bài tập còn dễ dàng khiến chúng ta trở nên béo hơn. Hãy nhớ lại mục đích của chúng ta khi thực hiện các bài tập thể hình , là đốt cháy calories và lượng mỡ thừa bám dai dẳng trên cơ thể. Khi bạn giữ chế độ ăn sau khi bắt đầu tập và trước khi bắt đầu tập là như nhau, lượng calories dư thừa mà chúng ta nạp vào cơ thể sẽ bị đốt cháy dần, làm giảm lượng calories chuyển hóa thành mỡ. Nếu bạn ăn với chế độ thức ăn được kiểm soát nghiêm ngặt về tổng lượng calories kèm theo bảng theo dõi để biết lượng calories nạp vào cơ  thể và lượng calories đốt cháy được sau mỗi bài tập sao cho lượng đốt cháy nhiều hơn lượng nạp vào. Mỡ thừa sẽ bị chuyển hóa thành năng lượng để bù vào phần chênh lệch. Điều đó nghĩa là bạn đang đi đúng hướng và quá trình tập của bạn hiệu quả. Khi đó, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng thon gọn lại, các cơ sinh sôi, hình thành dần. Ngược lại, bạn buông thả chế độ ăn, hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Việc tập thể hình rất mệt và khiến cơ thể nhanh đói, bạn không kiềm chế thì lượng calories nạp vào cơ thể  sẽ lớn hơn lượng bạn tiêu tốn trong quá trình tập, lúc này việc tập trở nên vô dụng. Thậm chí,chúng còn khiến bạn béo lên. Đối với những bạn muốn tăng cân thì không có quá nhiều vấn đề, nếu bạn muốn giảm cân thì đây lại là sai lầm vô cùng trầm trọng.

nguyen-tac-nhap-mon-cho-nguoi-tap-gym-1

Sai lầm thứ hai là mọi người thường quên các bài tập cơ bản mà chỉ tập theo những bài tập nâng cao, chuyên nghiệp. Các bạn đừng quên bản thân chỉ là người mới bắt đầu tập. Do đó, việc tập theo các động tác cơ bản là vô cùng trọng yếu. Các động tác này vận dụng và phối hợp nhiều cơ bắp với nhau, tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển cơ bắp, kích hoạt tối đa lượng cơ bắp cần thiết. Trong khi đó, các động tác chuyên nghiệp, nâng cao được giới thiệu trên các tạp chí, video… lại không có hiệu quả lớn tới sự phát triển cơ bắp, chúng thường có tác dụng hoàn chỉnh cơ bắp được đẹp đẽ, tối ưu hơn. Nếu chúng ta tưởng tượng việc tập luyện các bài tập nâng cao giống tỉa cây thì các bài tập cơ bản sẽ là xới đất, bón phân tác động đến hình thành rễ cây. Một cây không có rễ chắc khỏe, dù lá có đẹp đến mấy cũng không vững.

Sai lầm thứ ba là việc lạm dụng thuốc bổ trợ. Cha ông ta có câu “ thuốc có ba phần độc” . Hãy hỏi bác sĩ để được kê đơn thuốc phù hợp và có liều lượng chính xác, tránh lạm dụng thuốc gây ảnh hưởng sức khỏe cơ thể.

Tóm lại,để đạt hiệu quả tốt nhất khi tập gym, nếu bạn không tự tìm hiểu một cách đầy đủ nhất, hãy sử dụng đến huấn luyện viên chuyên nghiệp để có hướng dẫn tốt nhất.