Những sai lầm trong quá trình tập thể hình ( Phần 1)

Tập thể hình là một trong những phương pháp giảm cân, tăng cơ bắp gần gũi với mọi người. Đặc biệt, phương pháp này vô cùng thân thiện, không chỉ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe. Cơ chế của phương pháp này là thông qua các bài tập tác động đến các cơ, đốt cháy mỡ thừa làm săn chắc cơ hiệu quả đồng thời giảm cân đem lại dáng vóc như ý. Do đó, việc nhà nhà, người người đi tập thể hình và có mặt tại các phòng gym đã không còn xa lạ. Thế nhưng, có một bộ phận không nhỏ các bạn tham gia tập thể hình không đạt được kết quả mong muốn sau khoảng thời gian dài theo đuổi mà không biết tại sao. Nếu bạn là một trong số họ, hãy đọc bài viết này để xem bản thân đã gặp phải sai lầm gì trong quá trình tập khiến hiệu quả của phương pháp không cao như những người khác.

Sai lầm đầu tiên được nói đến đó là sự phân tán tư tưởng trong quá trình tập. Nhiều người khi đến phòng tập là dùng điện thoại check in lên mạng xã hội với những bức ảnh khoe khoang, hay vừa tập vừa nghe nhạc, chơi game, nhắn tin. Một số người chỉ dành được khoảng thời gian có hạn trong phòng tập nhưng không tập trung tập luyện,lại ngồi nói chuyện tán gẫu với người quen. Một số người đến tập thì ít, mà ngắm người, tán tỉnh thì nhiều.Sự phân tán tư tưởng này khiến hiệu quả các bài tập không cao, dễ sai động tác. Do đó, bạn hãy xác định mục tiêu khi đến phòng tập để có động lực tập trung tư tưởng, nên để điện thoại ở nhà hoặc cất trong tủ đồ, tránh tán gẫu khi nghỉ ngơi…

nguyen-tac-nhap-mon-cho-nguoi-tap-gym-1

Sai lầm thứ hai mà nhiều người mới bắt đầu tập hay mắc phải là tập quá sức, không dành thời gian nghỉ ngơi. Họ nghĩ rằng dùng càng nhiều sức, nhiều thời gian trong các bài tập, hiệu quả càng cao. Đây là quan niệm sai lầm. Có câu “cố quá thành quá cố” . Trường hợp xấu nhất là các bạn sẽ tập luyện quá sức đến nỗi cơ thể khó có thể hồi phục kịp và như vậy có nghĩa là thất bại. Cần có sự phối hợp giữa thời gian tập và cường độ tập mới có thể đạt hiệu quả cao : cường độ cao trong thời gian ngắn, cường độ vừa trong thời gian dài. Hãy tập thật chăm chỉ nhưng chỉ nên tập mỗi vùng cơ trong khoảng từ 20-30 phút. Sau mỗi bài tập, dành thời gian nghỉ ngơi để cơ bắp được thư giãn, bắt đầu sinh sản. Thời gian nghỉ ngơi của một nhóm cơ tối thiểu là 72 tiếng trước khi lặp lại bài tập vùng cơ đó.

Sai lầm thứ ba là sự thiếu kiên trì, động lực khi tập gym. Sự kiên trì là yếu tố quan trọng đem lại cơ bắp, dáng vóc cho bạn, và nó cũng rất cần thiết để bạn duy trì cơ bắp, dáng vóc đó qua các bài tập luyện thường xuyên. Nếu bạn bỏ tập dù trong thời gian ngắn, cơ bắp và dáng vóc bạn nỗ lực đạt được sẽ nhanh chóng biến mất. Trong trường hợp bạn thấy quá mệt mỏi khó để duy trì cường độ ban đầu, bạn có thể lựa chọn các bài tập cường độ nhẹ hơn để giữ cho cơ bắp được rèn luyện nhất định.

Trên là ba sai lầm người tập thể hình mới hay gặp phải, còn một số sai lầm không kém phần phổ biến sẽ được cập nhập và viết tiếp ở phần sau. Các bạn hãy đón đọc : Những sai lầm trong quá trình tập thể hình ( phần 2).