Những điều cần biết về Squat

Squat có lẽ là một từ không còn xa lạ gì với những bạn đam mê tập thể hình và những người yêu thích bộ môn này. Tuy nhiên với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về bộ môn này sẽ cần một bài viết chi tiết tổng hợp những kiến thức cần biết để các bạn sẵn sàng tập luyện.

Squat là từ tiếng anh mà dịch sang tiếng việt có nghĩa là “ ngồi xổm”. Đây là bài tập có nguồn gốc từ những bài tập tạ, sau này được phát triển rộng hơn phù hợp với mọi người với những bài tập đơn giản hơn. Giống như tên của nó, squat bao gồm những bài tập gánh tạ và đứng lên ngồi xuống với tư thế ngồi xổm. Do đó, các bài tập này sẽ sử dụng những nhóm cơ mông, cơ đùi, cơ hông qua đó kích thích việc phát triển sức mạnh các nhóm cơ và tăng kích thước các nhóm cơ này.

squats

Squat được ví là vua của các bài tập tạ. Bởi vì khi tập bài này rất nhiều nhóm cơ của cơ thể phải làm việc. Đây là đánh giá là bài tập tốt nhất trong việc phát triển chân và mông, đồng thời góp phần tạo nên những đường cong tuyệt đẹp trên cơ thể. Lợi ích mà các bài tập squat đem đến bao gồm sự tăng cường hormone, đốt cháy một lượng calories rất lớn. Chính vì thế mà tập squat rất là mệt nhưng cũng nhanh chóng giảm mỡ thừa trên cơ thể và lượng calories thừa. Squat gồm các bài tập vận động nhiều nhóm cơ lớn của cơ thể như chân, mông, dây chằng, lưng, bụng, vai. Trong đó chủ yếu tác động lên cơ đùi trước và mông, giúp chúng không bị chảy xệ, làm săn chắc hơn. Các bài tập này dẫn đến sự tăng cường sức mạnh và khả năng vận dụng nhóm cơ trung tâm, thường xuyên rèn luyện khớp xương, tốt cho xương khớp, phòng tránh các bệnh về khớp. Đặc biệt squat  có thể thực hành ở mọi nơi mà không cần phải có tạ hay bất cứ dụng cụ gì khác, hoàn toàn có thể chỉ sử dụng trọng lượng cơ thể (body weight) của mình để thực hiện bài tập.

Không giống như yoga không có nhiều bài tập dành cho tất cả mọi người, với các bài tập squat đòi hỏi sự vận động các cơ mạnh mẽ, một số người không dành cho bộ môn này. Đầu tiên là những người mắc bệnh tim mạch. Như đã nói ở trên, tập squat tiêu tốn nhiều calories, đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng nên sẽ rất mệt sau khi hoàn thành bài tập. Quá trình vận động đẩy nhanh tuần hoàn máu gây áp lực lên tim nên sẽ ảnh hưởng xấu tới người mắc bệnh tim mạch, có thể dẫn tới đột quỵ. Ngoài ra, những người mắc bệnh hoặc gặp tổn thương về xương khớp, dây chằng cũng không được phép thực hiện những bài tập squat. Do squat tác động mạnh lên các cơ khớp và dây chằng, tác động đến những tổn thương đã có, khiến cho bệnh xương khớp có thể nặng thêm, làm tình trạng bệnh xấu đi.Tuy nhiên, trong những trường hợp bệnh xương khớp và dây chằng ở mức độ nhẹ, những bài tập squat mức độ vừa phải có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh và tổn thương do có sự rèn luyện sức khỏe ở những vị trí này. Để chắc chắn nhất, bạn vẫn nên tìm gặp bác sĩ của mình để xem xét tình trạng sức khỏe có phù hợp tập theo squat hay không và có lựa chọn phù hợp.

Chỉ với những động tác đơn giản, squat đem lại hiệu quả tích cực đến sức khỏe và vóc dáng cơ thể đặc biết với các chị em phụ nữ. Nếu bạn mới bắt đầu tập, hãy lựa chọn những bài dễ để nhận thấy sự thay đổi trên bản thân qua từng ngày tập squat nhé.