Cách lựa chọn giày thể thao phù hợp với mục đích sử dụng

Đôi chân là bộ phận tập trung nhiều dây thần kinh của cơ thể, là bộ phận nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Do đó, để giữ gìn và bảo vệ đôi chân, bạn cần có những đôi giày dép phù hợp. Đặc biệt, khi bạn là một tín đồ của các bộ môn thể thao, bạn cần lựa chọn những kiểu giày phù hợp với từng bộ môn thể thao bạn đnag chơi để sở hữu chiếc giày phù hợp nhất hỗ trợ và bảo vệ đôi chân bạn.

Không phải bộ môn thể thao nào chỉ cần sử dụng một đôi giày thể thao duy nhất, đó là quan niệm hết sức sai lầm bởi mỗi bộ môn có các yêu cầu về chất lượng và thiết kế đôi giày khác nhau. Chẳng hạn khi đá bóng hay chạy bộ  bạn cần đôi giày nhẹ, dẻo, giảm ma sát tránh trượt ngã khi chạy trên nền cỏ, nền đất. Khi leo núi, bạn lại cần một đôi giày có sự ma sát lớn, thiết kế với đinh găm … để bám chắc vào những tảng đá. Để giúp có thể lựa chọn được những sản phẩm phù hợp, Icon Health & Fitness sẽ đưa ra một số tiêu chuẩn và lưu ý khi mua giày thể thao cho một số bộ môn thường gặp.

chon_giay_the_thao_5

Đầu tiên là bộ môn chạy bộ, đi bộ. Đây là bộ môn thể thao khá gần gũi, phổ biến bởi động tác đơn giản và không có nhiều yêu cầu. Tiêu chuẩn cần chú ý đối với giày dành cho bộ môn này là nhẹ, có đế mềm và chịu được ma sát lớn. Loại giày này cần có cấu tạo đế ngoài bằng cao su chống trượt, phần gót có túi khí chống sốc và đệm bọt khí để giúp hấp thụ lực khi chạy. Phần đế giày tiếp xúc với mặt đất có các rãnh lớn để giúp điều hướng tốt và tăng ma sát tránh trơn trượt. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến độ bám gót của giày để tránh làm tổn thương gót chân cũng như cản trở quá trình chạy. Nếu bạn thường xuyên đi bộ đường dài nên chọn giày có phần đế trước cứng và dày.

Loại giày phổ biến thứ hai là giày tập trong nhà hỗ trợ cho các bài tập thể thao trong nhà như aerobic, HIIT, squat, thể hình… Không giống như giày đi bộ cần ma sát lớn, giày tập trong nhà chỉ cần chú ý đảm bảo yếu tố dáng chuẩn. Dáng chuẩn là tâm của mũi giày và gót giày phải thẳng với nhau, mềm mại, hấp thu chấn động và hỗ trợ bàn chân chuyển động linh hoạt khi tập các động tác. Giày tập trong nhà nên chọn loại có trọng lượng nhẹ để giảm sức nặng cho đôi chân khi di chuyển.

Nếu bạn yêu thích tennis thì bạn nên biết giày tennis là một trong những loại giày đòi hỏi khá nhiều tiêu chuẩn, giày chơi tennis có trọng lượng nặng, có dây buộc chắc chắn , có đế làm bằng cao su và có nhiều rãnh nhỏ gợn sóng để hỗ trợ việc di chuyển theo nhiều hướng. Tennis nói riêng và các môn thể thao dùng vợt nói chung chơi trên mặt sân mềm như sân đất nện nên cần chọn loại giày có đế mềm để tăng độ bám, còn trên mặt sân cứng bạn có thể chọn loại đế cứng hơn để tăng sức chịu đựng của đôi giày.

Khi đã xác định được kiểu dáng và tiêu chuẩn giày thể thao phù hợp với bộ môn thể thao bạn đang tập, bạn chỉ cần lựa chọn một đôi giày vừa vặn với bản thân là có thể nhận được sự hỗ trợ và bảo vệ tốt nhất từ chúng.