5 bài tập bảo vệ và rèn luyện tim mạch – cardio cho những người trên 50 tuổi ( Phần 1)

Bảo vệ trái tim là quan trọng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt khi bạn già đi.Trong thực tế, những người trên 50 có khả năng nhận được nhiều lợi ích nhất khi bắt đầu một chương trình tập thể dục mới thân thiện với tim mạch. Tập thể dục tim mạch gìn giữ tim và phổi của bạn mạnh mẽ, làm việc tốt hơn. Cạnh đó, nó cũng giúp quản lý quá trình lão hóa bằng cách cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn, quản lý cân nặng của bạn, làm giảm các triệu chứng lo âu, và giúp bạn cảm thấy trẻ trung hơn bao giờ hết. Khi bạn già đi, việc quyết định bao nhiêu bài tập cardio bạn nên làm và những gì loại bài tập tốt nhất cho cơ thể của bạn trở nên phức tạp hơn. Bởi thời điểm bạn đi đến tuổi 50, bạn và cơ thể của bạn đã trải qua rất nhiều thứ. Điều quan trọng là phải biết quan tâm, chăm sóc cơ thể mình.

Nếu bạn trên 50 tuổi, và không có bất kỳ vấn đề sức khỏe mãn tính nào, trường cao đẳng y học thể thao Mĩ và trung tâm kiểm soát dịch bệnh khuyến cáo tập thể dục tim mạch trong nửa giờ một ngày, năm ngày một tuần. Ngoài ra, bạn có thể tham gia vào cardio cường độ cao trong 20 phút tại một thời gian ba ngày một tuần.

nguoi-gia-tap-chay-bo

Mua máy tập thể dục tại nhà để có thể tập luyện mọi lúc mọi nơi

Để bắt đầu, hãy chọn một hoạt động như các bài tập thể dục có cường độ thấp, cường độ trung bình, cường độ cao hay kết hợp một số bài tập đặc biệt của riêng bạn.

Tùy vào tình trạng cơ thể bạn, hãy thử một số dạng bài tập với các cường độ khác nhau sau đây và lựa chọn một dạng bài tập để rèn luyện lâu dài.

  1. Các bài tập thể dục có cường độ thấp

Tập thể dục thấp cường độ bao gồm các bài tập mà bạn có thể làm năm ngày một tuần, hoặc thậm chí mỗi ngày tùy theo sở thích và sức khỏe của bạn. Chúng hoàn hảo cho nhóm tuổi trên 50 vì đã khuyến khích bạn hoạt động, nhưng không yêu cầu số lượng lớn thời gian và năng lượng.

Ví dụ về các bài tập cường độ thấp bao gồm: đi dạo, yoga, bơi giải trí, pilates ( tương tự như yoga nhưng nhấn mạnh cốt lõi của cơ thể – bụng, obliques, lưng dưới, đùi bên trong và bên ngoài, mông,…)

Những điều này sẽ giúp bạn di chuyển và tăng tính năng động của bạn. Chúng cũng cung cấp cho trái tim của bạn sự chăm sóc cần thiết để tiếp tục hoạt động một cách dễ dàng. Đây là những bài tập tuyệt vời để bắt đầu cho những ai gần đây đã bị ốm, bị thương, hoặc những người có sức khỏe yếu.

  1. Các bài tập thể dục cường độ trung bình

Tập thể dục vừa phải dành cho những người muốn đổ một chút mồ hôi. Xong 3 – 5  ngày mỗi tuần, tập thể dục vừa phải có thể bao gồm các hoạt động như: sử dụng máy đi bộ tại nhà , quần vợt, yoga cường độ cao, đánh golf, tập khiêu vũ nhảy múa, dùng máy tập xe đạp, làm vườn chăm sóc cây cối, xúc tuyết hay chơi với trẻ em…

Tập thể dục cường độ vừa phải có thể xen giữa các hoạt động hàng ngày và các động tác thể dục cường độ cao khác và là tốt cho bất cứ ai trong một giai đoạn trung gian của tập thể dục.